Wiroonsak’s Weblog

Welcome to all sorts of happyness!

คนไม่มีศาสนา

  ถ้าถามคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ว่านับถือศาสนาอะไร ก็จะได้รับคำตอบแบบสบายใจว่าไม่ได้นับถือศาสนาใดๆเลย ลึกๆแล้วผมก็เชื่อว่าคนส่วนใหญ่บนโลกปัจจุบันนี้ ก็คงอยากที่ตอบแบบนี้ แต่อาจจะด้วยกรอบอะไรบางอย่าง ทำให้การที่จะตอบแบบนั้นคงจะไม่ได้ทำได้อย่างสบายใจเหมือนกับคนญี่ปุ่นเท่าไรนัก  แต่คนญี่ปุ่นไม่ได้มีกรอบที่ว่านี้ จะด้วยเหตุผลอะไรก็ตามแต่ เพียงแค่ไม่กี่วันที่ผมได้ไปสัมผัสประเทศนี้ด้วยตัวเอง ก็คงไม่เพียงพอที่จะมาอธิบายที่มาที่ไปของปรากฎการณ์นี้ได้

   ที่สะกิดใจผมก็คือเรามักจะถูกสอนมาตั้งแต่เด็กๆ ว่าศาสนานั้นสอนให้คนเป็นคนดี แล้วถ้าอย่างนั้นคนที่ไม่มีศาสนาก็ไม่น่าจะได้รับการสอนให้เป็นคนดีหรืออย่างไร คำตอบก็คงไม่ใช่ เพราะคนญี่ปุ่นที่ผมได้ไปสัมผัสมา แม้กระทั่งสาวน้อยที่มาทำหน้าที่ต้อนรับคณะของเรา คนที่ตอบคำถามเราว่าไม่ได้นับถือศาสนาอะไรเลย ก็ดูท่าทางเป็นคนดีทีเดียว อย่างน้อยๆก็ขยันขันแข็งทำมาหากินโดยสุจริต ก็น่าจะถือว่าเป็นดีคนหนึ่งได้เหมือนกัน    

    คนแต่ละคนก็มีโลกส่วนตัวกันคนละใบ กรอบกฎเกณฑ์ต่างๆที่เรายึดถือศรัทธาเอาไว้เป็นแนวทางดำเนินชีวิต ก็คงจะแตกต่างกันไปกันแต่ละคน ยิ่งต่างเชื้อชาติภาษาวัฒนธรรมด้วยแล้ว ก็ยิ่งน่าประหลาดใจทั้งในความต่างและความเหมือน ต่างกันที่ความคิด แต่ก็เหมือนกันที่ความเป็นคน เลยทำให้น่าคิดว่า แก่นแท้แล้วเราทุกคนก็มาจากจุดกำเนิดเดียวกัน แต่ประสบการณ์และสภาพแวดล้อมที่แตกต่าง ก็อาจจะทำให้มีความหลากหลายเกิดขึ้นมาเป็นสีสันบนโลกใบนี้ บางครั้งสิ่งที่เรายึดถือไว้เป็นที่ยึดเหนี่ยว สิ่งที่เราเชื่อว่ามัน”จริง” สำหรับเรา  แต่สำหรับคนอื่นๆแล้วมันอาจจะ”ไม่จริง”ก็ได้

    ที่สำคัญก็คือ แม้ว่าสิ่งที่เราคิดว่าเป็นแก่นแท้เป็นตัวตนของเรานั้นจะแตกต่างกันไป แต่ก็ดูเหมือนว่าเราแต่ละคนก็มีความเหมือนกันอยู่ ถ้าเพียงแต่เราจะเปิดใจยอมรับในกันและกันด้วยใจบริสุทธิ์ บางทีสิ่งที่เราคิดว่ามันเป็น”แก่น”แท้แน่จริงสำหรับเรานั้น แท้จริงแล้วมันก็แค่”เปลือก”ที่เราแต่ละคนหลงสร้างกันขึ้นมาเอง เป็น“เปลือก” ที่เราถูกความเป็นตัวตนของเราหลอกให้เราคิดและเชื่อว่า”จริง”   จนเราต้องยอมแบกมันเอาไว้ตั้งแต่เกิดจนกระทั่งตายจากมันไปในที่สุด

December 17, 2008 - Posted by | Uncategorized

No comments yet.

Leave a Reply

